Những hoạt động tích cực trong lớp học

Trong bất kì một lớp học tiếng Anh nào, bên cạnh những bài học có sẵn thì những hoạt động phụ luôn rất cần thiết. Không chỉ tạo ra bầu không khí vui vẻ trong lớp học, thắt chặt mối quan hệ giữa các thành viên trong lớp với nhau và với giáo viên, các hoạt động thường được gọi dưới tên Ice-breaker và Filler còn giúp người học củng cố lại kiến thức đã học được. Chúng ta hãy cùng tham khảo một vài hoạt động Ice-breaker và Filler cho trẻ em nhé!

Kiddy Land English Center

Hoạt động Ice-breaker trong lớp học

Ice-breaker là dạng hoạt động thường được tiến hành vào buổi học đầu tiên của lớp học, nhằm giúp các em làm quen với nhau và tạo không khí thân thiện trong lớp học. Để giúp các học viên nhí dần làm quen với lớp và không còn bỡ ngỡ, giáo viên có thể áp dụng hoạt động sau đây:

Trò chơi Điều em yêu thích – My favorite things

Giáo viên sẽ phát cho mỗi em một tờ giấy trắng, được chia thành bốn ô gồm: Toy (đồ chơi), Food (món ăn), Person (người) và Animal (động vật). Các em sẽ dùng bút chì màu vẽ vào bốn ô lần lượt những thứ mà các em yêu thích: đồ chơi, món ăn, người, động vật. Sau khi các em vẽ xong giáo viên sẽ đặt tất cả các bức vẽ vào giữa và lần lượt lấy lên từng bức tranh và yêu cầu các em đoán ai đã vẽ tranh nào. Hoặc giáo viên có thể cho từng em lần lượt lên giới thiệu về bức tranh của mình.

Để thực hiện tốt hoạt động này giáo viên cần khuyến khích các em vẽ theo ý thích và khả năng của mình, động viên các em rụt rè và giới thiệu cho các em những mẫu câu cơ bản sẽ sử dụng khi nói như: This is…(đây là); I like… (tôi thích)…

Các bạn có thể tham khảo những hoạt động Ice-breaker cho trẻ em và người lớn tại các địa chỉ:

http://www.activityvillage.co.uk/ice-breaker-games

http://www.scu.edu/csl/upload/Ice-Breaker-Ideas-2.pdf

Một vài lưu ý cho giáo viên khi tiến hành các hoạt động này đó là giáo viên cần nhạy bén về đối tượng học viên để chọn hoạt động phù hợp, chú ý hướng dẫn các em cẩn thận và phải thật năng động để tạo không khí sôi động cho lớp học và để các em sẵn sàng hòa mình vào tập thể.

Ngoài ra trong quá trình giảng dạy, giáo viên có thể sử dụng các hoạt động với tên gọi Filler sau khi các em hoàn thành bài tập, khi các em tỏ vẻ chán và mệt mỏi, nhằm tạo không khí vui tươi sôi động cho lớp học. Kiddy Land xin được gợi ý một hoạt động rất vui với trẻ em gọi là Telephone – Điện thoại. Hoạt động này được thực hiện như sau:

Sắp xếp các em ngồi theo vòng tròn, giáo viên sẽ nói thầm một câu tiếng Anh cho một em nghe. Em này sẽ nói thầm chuyền thông tin đó cho em kế tiếp và cứ như thế cho tới em cuối cùng. Người cuối cùng sẽ đọc to câu mà mình đã nghe được cho cả lớp nghe, sau đó giáo viên cho các em biết câu ban đầu của mình là gì. Các em sẽ rất bất ngờ khi thấy thông tin sau khi được truyền miệng qua mọi người sẽ sai lệch thú vị như thế nào. Trò chơi cũng có thể áp dụng với hai đội chơi, hai đội sẽ thi xem ai truyền được thông tin đúng nhất.

Trò chơi này rất vui, tuy nhiên đòi hỏi giáo viên phải đưa ra luật chơi rõ ràng và nghiêm ngặt tuân theo luật chơi đó. Các em không được nói quá to và phải truyền qua lần lượt từng người.

Các bạn có thể tham khảo thêm các trò chơi khác tại đây http://busyteacher.org/7081-top-10-time-fillers-for-your-classroom.html

Những hoạt động, trò chơi đơn giản như thế này đóng góp một vai trò không nhỏ trong sự thành công và hiệu quả của một lớp học tiếng Anh. Hãy linh động áp dụng chúng để mang đến những giờ học thật lý thú cho người học các bạn nhé!

Trung tâm Anh ngữ Kiddy Land

Để lại góp ý...

*

Kết quả tính *